Khu di tích Đền Trần được xây dựng vào năm 1695 và cũng là nơi thờ phụng 14 vị vua, các vị quan có công phù tá của thời nhà Trần và gia quyến của họ. Điểm đặc biệt là mỗi năm tại Đền Trần Nam Định sẽ tổ chức 2 lễ hội lớn và quy mô đó là lễ khai xuân đầu xuân diễn ra từ ngày 14-15 tháng 1 âm lịch và hội Đền Trần thường diễn từ 15-20 tháng 8 âm lịch hàng năm. Các lễ hội đều thu hút rất đông khách du lịch khắp nơi đổ về để hòa mình vào không khí lễ hội cũng như tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc nhất.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 2

Khu vực cổng chính của khu đền Trần tại Nam Định

Khu di tích đền Trần bao gồm 3 khu vực chính là đền Trùng Hoa, đền Cố Trạch và đền Thiên Trường. Đền Thiên Trường có vị trí nằm ở ngay trung tâm của đền, đây là nơi đặt bàn thờ của các vị công thần có công với đất nước. Đền Trùng Hoa được xây dựng ở phía Tây của ngôi đền, trong đền thờ gồm có 14 pho tượng của 14 vị vua thời nhà Trần nổi tiếng. Cuối cùng là đền Cố Trạch đặt bài vị của vị tướng Trần Hưng Đạo, gia đình và gia tướng của ông.

Bãi biển Thịnh Long nằm ở thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Có thể nói đây là một trong những bãi biển giữ được nét đẹp hoang sơ và thiên nhiên nhất ở Nam Định. Với đường bờ biển dài khoảng 3km, đóng vai trò là nơi vui chơi, giải trí của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước vào mỗi mùa hè hàng năm. Biển Thịnh Long có nước biển khá trong và xanh, bãi cát trắng mịn và có bầu không khí rất rất mát mẻ vì không chịu ảnh hưởng của những cơn gió Lào đầy oi bức.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 3

Bức tranh biển cả với ánh hoàng hôn vô cùng lung linh

Được xây dựng vào năm 1305, tháp Phổ Minh là tòa tháp cực kì nổi tiếng tại vùng đất Nam Định, tọa lạc tại xã Lộc Vượng, tỉnh Nam Định và cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Có thể nói đây là một trong những ngôi tháp cổ nhất tại Việt Nam với lối kiến trúc độc đáo, cao đến 20m bao gồm 14 tầng.

Hai tầng dưới của tòa tháp được xây từ những khối đá vững chắc và nổi bật với các họa tiết được chạm khắc một cách tinh xảo, mang phong cách của thời nhà Trần. Các tầng trên của tòa tháp được dựng lên bằng gạch, khắc họa hình rồng cùng dòng chữ “Hưng - Long Nam Niên”. Phần đỉnh trên cùng của đỉnh tháp được tạc tượng một búp sen với những cánh hoa chụm lại với nhau, mang ý nghĩa ca ngợi ý chí hiên ngang, tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 4

Tháp Phổ Minh được nhiều người ghé đến cầu nguyện vào cuối tuần

Nếu có dịp du lịch Nam Định, bạn hãy ghé thăm tòa tháp 700 năm tuổi này nhé! Bạn sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc đầy tự hào của dân tộc và được lắng nghe những câu chuyện liên quan đến sự hình thành của tòa tháp rất thú vị.

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch Nam Định vào tháng 3 đến tháng 8 hàng năm thì đừng quên ghé tham quan ruộng muối Bạch Long, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của địa điểm này vào mỗi mùa làm muối nhé! Từ lâu, nghề làm muối là một nghề truyền thống, có sự vất vả ở Nam Định. Để có được những hạt muối trắng ngần thì những người nông dân phải thức dậy từ lúc sáng sớm để cào muối. Hạt muối chỉ có vị mặn, chất lượng và trắng khi được phơi dưới nắng gắt, có nhiệt độ cao.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 5

Nét đẹp lao động miệt mài của những người dân trên ruộng muối

Đối với nhiều nghề, nắng to chính là sự hằn học của thiên nhiên, nhưng đối với làng nghề làm muối truyền thống, nắng to lại là món quà trân quý của đất trời ban cho, vì nắng càng to thì hạt muối sẽ càng dễ kết tinh, mùa muối lại càng bội thu. Đặc biệt, khi đến với ruộng muối Bạch Long, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những cánh đồng muối bao la, nhưng ụ muối chất đống thành phẩm trắng tinh cũng những chiếc thuyền chở muối về kho dưới buổi chiều hoàng hôn còn chút nắng vương.

Nhà thờ Hưng Nghĩa được xây dựng từ năm 1927 và có vị trí tại xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Được đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất tại Việt Nam, mang trong mình lối kiến trúc Golic của Tây Ban Nha và nước Pháp cổ kính. Đây là địa điểm check-in cực kì "hot" mà bạn không thể bỏ qua khi có dịp du lịch đến Nam Định.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 6

Lối kiến trúc phương Tây vô cùng đặc biệt và ấn tượng

Đứng từ phía xa ngắm nhìn thì nhà thờ Hưng Nghĩa hiện lên như 1 tòa lâu đài nguy nga, bí ẩn, sở hữu một vẻ đẹp huyền bí như một tòa lâu đài lâu đời ở phương Tây với gam màu xám đặc trưng, thu hút với những chi tiết kiến trúc điêu khắc tinh xảo. Nếu bạn là người yêu thích chụp hình thì có lẽ đây chính là một trong những địa điểm lý tưởng để bạn có cơ hội sở hữu những bức ảnh check in điệu nghệ, độc đáo.

Hồ Vị Xuyên là tên gọi của một hồ nước ngọt nằm ngay phường Vị Xuyên, tỉnh Nam Định. Hồ này sở hữu một vẻ đẹp thơ mộng và bình yên đến khả tả, có chút hơi giống với hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội mặc dù có kích thước nhỏ hơn.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 7

Bầu không khí trong lành và thoáng đãng vào một buổi sớm mai

Ven hồ được trồng rất nhiều cây xanh tỏa bóng, xa xa là những đỉnh tháp nhà thờ mang kiến trúc phương Tây cổ điển đặc trưng. Tất cả tổng thể tạo nên một khung cảnh vừa mang nét trầm lặng của một tỉnh thành Bắc Bộ cũng vừa mang một chút hơi hướng của phong cảnh phương Tây.

Phố cổ Nam Định là địa điểm tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn, nơi đây còn được biết đến với tên gọi là phố cổ Thành Nam. Khi xưa, con phố nằm cạnh bên bờ sông Vị Hoàng (ngày nay có tên là sông Đào hoặc sông Nam Định). Khu phố cổ này tính đến nay đã có tuổi đời hơn 800 năm với 40 khu phố nhỏ, mỗi khu phố mang những cái tên dân dã như Hàng Mâm, Hàng Ghế... rất độc đáo.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 8

Cảm nhận nét cổ kính xa xưa trong từng chi tiết các căn nhà

Đến với phố cổ Nam Định, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà rất cổ kính, có nét kiến trúc giao thoa giữa kiến trúc Việt Nam kết hợp với lối kiến trúc Phương Tây và kiến trúc Trung Hoa. Cho đến ngày nay, phố cổ Nam Định vẫn còn lưu giữ được những nét bình lặng vốn có trong quá khứ mặc dù đã trải qua bao thăng trầm trong lịch sử. Cũng giống như những con phố cổ Hà Nội, phố cổ Nam Định sẽ giúp bạn ngắm nhìn và mường tượng ra cuộc sống văn hóa xã hội của người dân Nam Định hàng trăm năm trước như thế nào.

Bảo tàng Dệt Nam Định là địa điểm du lịch cực kì nổi tiếng bạn không nên bỏ qua. Nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Nam Định, nơi đây được xây dựng theo lối kiến trúc nhà cổ truyền thống, thuộc công ty cổ phần nhà máy Dệt Nam Định. Đặc biệt, đây cũng là nơi lưu giữ lại những hiện vật quý giá, mang đậm giá trị truyền thống của ngành dệt may thời xa xưa.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 9

Bảo tàng nổi bật với phong cách kiến trúc cổ điển của Pháp

Từ năm 1889, nhà máy Dệt Nam Định là một trong những nhà máy dệt lớn hàng đầu Việt Nam với hơn 6000 nhân công và đây chính cái nôi giúp cho giai cấp công nhân thời đó lớn mạnh. Bảo tàng Dệt có diện tích gần 1.2 hecta và ấn tượng khi sở hữu lối kiến trúc cổ điển Pháp, bên trong ngay nay được chia thành nhiều không gian trưng bày các hiện vật với những chủ đề khác nhau. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm cổ xưa như vải vóc, may mặc của Việt Nam thời xưa, những chiếc máy may máy dệt làm góp phần làm nên sự huy hoàng của ngành may dệt của đất nước vào lúc bấy giờ.

Cửa sông Ba Lạt là nơi mà dòng sông Hồng đi qua trong hải trình tiến ra biển Đông của mình. Cửa sông này thuộc địa phần của xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định và cũng là nơi ẩn chứa nhiều câu chuyện tương truyền kì bí, hấp dẫn cũng là sở hữu một vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình cũng những chiếc xuồng nhỏ trên sông.

Nam Định có gì chơi khi đi du lịch trải nghiệm và khám phá? 10

Khung cảnh vô cùng nên thơ của khu vực cửa biển

Trên đường di chuyển đến cửa Ba Lạt, bạn sẽ có dịp đi ngang qua cánh đồng lúa xanh rì, những dòng sông mang màu nước đặc biệt, hòa lẫn màu của phù sa cũng như những công trình tôn giáo mang nét kiến trúc cổ xưa và khu vườn quốc giá Xuân Thủy đầy độc đáo. Đến đây, bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống của những người dân sống gần cửa Ba Lạt với công việc bắt ngao mỗi ngày trong dòng nước và bùn đất, hình ảnh ấy vô cùng bình dị và đẹp đến lạ kì.

Trên đây là tổng hợp 9 địa điểm du lịch Nam Định đẹp, nổi tiếng nhất. Cẩm nang du lịch MIA.vn hy vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều địa điểm vui chơi khi đến tỉnh thành này!